Cách khắc phục lớp sơn xe ô tô bị bong tróc

Lớp sơn xe ô tô giúp xe sáng bóng và có tính thẩm mỹ cao. Sau một thời gian, lớp sơn bị phai màu bong tróc, không còn đẹp như trước nữa. Vậy nguyên nhân sơn xe ô tô bị phai màu là gì? Cách khắc phục hiệu quả. Cùng U.MA tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân sơn xe ô tô bị phai màu
Nguyên nhân sơn xe ô tô bị phai màu

Nguyên nhân sơn xe ô tô bị phai màu

Sử dụng xe ô tô trong thời gian dài bạn sẽ thấy lớp sơn bị phai màu, bong tróc, không còn sáng bóng như trước nữa. Việc sơn xe ô tô bị phai màu xuất phát từ nhiều nguyên nhân, dưới đây là các lí do khiến sơn xe ô tô bị phai màu.

1. Nước mưa làm sơn xe ô tô bị phai màu

Nước mưa là hỗn hợp giữa các chất cặn đọng lại trong khí quyển và nước. Nồng độ Axit nitric và Sunfuric chứa trong nước mưa cao hơn nước thông thường. Vì thế nếu bạn để xe tự khô sau khi đi dưới trời mưa thì lâu ngày lớp sơn xe ô tô sẽ bị ăn mòn, bề mặt sơn có các vết ố và độ bóng của lớp sơn cũng giảm dần.

Do đó, sau khi lái xe ô tô dưới trời mưa nên rửa xe, dội nước sơ hoặc lau sạch nước mưa để bảo vệ lớp sơn tốt nhất

2. Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời rất hại đến lớp sơn xe ô tô. Tia UV của ánh nắng mặt trời thúc đẩy quá trình oxy hóa diễn ra nhanh chóng, dần dần màu sơn bị phai dần.

Việc đậu xe ô tô thường xuyên dưới ánh nắng mặt trời mà không có che chắn thì lớp sơn xe ô tô cực kỳ bị ảnh hưởng. Đây chính là nguyên nhân khiến lớp sơn xe bị cũ đi.

Sơn xe bị phai màu do tác ánh nắng mặt trời
Sơn xe bị phai màu do tác ánh nắng mặt trời

3. Xác côn trùng và phân chim

Nếu không nói chắc chắn bạn sẽ không biết được, xác côn trùng và phân chim cũng làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe ô tô.

Khi di chuyển vào ban đêm, đèn pha thu hút rất nhiều côn trùng lao vào và bám vô xe. Trên cơ thể của chúng có chứa Axit, nếu như không lau sạch côn trùng bám trên xe sẽ ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Đặc biệt nếu khi chúng khô lại thì rất khó lau, và làm bay mất lớp phủ bảo vệ sơn.

Ngoài ra, phân chim thải xuống xe sẽ tàn phá lớp sơn xe. Vì trong phân chim có chứa chất axit uric, axit photphoric, kali carbonat, và hàm lượng muối nitrat khá cao. Chính vì vậy, nếu phân chim bám vào bề mặt xe mà không được lau chùi sẽ nhanh chóng ăn mòn lớp màu sơn của xe.

4. Các loại nước chứa Caffeein

Các chất Caffeein

Cà phê và những loại nước chứa chất caffeein đều chứa chất axit. Nếu làm đổ chúng lên xe mà không lau sạch sẽ làm cho lớp sơn bị phai màu. Ngoài ra, các chất này oxy hóa cao nên tẩy mạnh làm gỉ sét bề mặt sơn xe khiến màu sơn bị bong tróc.

Các loại nước chứa chất caffeein làm bào mòn màu sơn
Các loại nước chứa chất caffeein làm bào mòn màu sơn

5. Tràn nhiên liệu

Khi cấp nhiên liệu vào xe ô tô, nếu không kỹ xăng bị dính lên bề mặt xe. Xăng làm ăn mòn nhanh lớp sơn xe. Ngoài ra, dầu máy làm ố vàng nhanh hơn cả xăng. Do đó nếu không lau sạch ngay sẽ làm cho dầu bám chặt vào lớp sơn gây ố vàng và phai màu sơn.

6. Vết nhựa đường

Đôi khi di chuyển trên những đoạn đường đang vừa trải nhựa, xe ô tô của bạn bị bám đầy nhựa đường, đây chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến lớp sơn xe.

7. Dùng sai khăn lau xe

Lau xe bằng khăn tưởng chừng như đơn giản nhưng ảnh hưởng nhiều đến màu sơn xe ô tô của bạn. Nếu để ý kỹ dưới ánh nắng mặt trời, bạn sẽ phát hiện rất nhiều quầng xước xoáy tròn trên bề mặt xe. Đây chính là hậu quả mà khi chúng ta dùng khăn không chuyên dùng để lau xe. Do vậy nếu lau xe ô tô bằng khăn thường sẽ làm màu sơn ô tô bị ố vàng, phai màu nhanh chóng.

Cách bảo vệ sơn xe ô tô không bị phai màu

Khi gặp phải tình trạng sơn xe ô tô bị phai màu, bạn có thể áp dụng các cách khắc phục như sau:

1.Bảo vệ xe bằng tấm phim bọc

Để bảo vệ màu sơn xe ô tô luôn được sáng bóng, sau khi mua xe ô tô bạn nên mua bọc phim bảo vệ sơn xe. Tấm phim bọc có tác dụng chống trầy xước ở mức nhẹ, bảo vệ côn trùng bu bám vào,..ảnh hưởng đến màu sơn của chiếc xe. Ngoài ra, chủ xe có thể che xe khi đậu xe dưới trời nắng.

2. Rửa xe theo định kỳ

Sử dụng xe đúng cách là nên rửa xe 2 lần/tuần. Tần suất rửa xe như vậy giúp bảo vệ lớp sơn sạch, bóng và không bị ăn mòn do axit hoặc bụi bẩn, tạp chất, vết bẩn từ môi trường.

Cách bảo vệ sơn xe ô tô không bị phai màu
Cách bảo vệ sơn xe ô tô không bị phai màu

3. Không nên đậu xe dưới ánh nắng mặt trời

Điều mà nhiều chủ xe thường mắc phải đó là thường đậu đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời mà không hề che chắn xe. Tia UV từ ánh nắng mặt trời sẽ ảnh hưởng rất lớn làm phai màu sơn xe nhanh chóng.

Chính vì thế khi đậu xe dưới trời nắng bạn nên che chắn xe bằng tấm bạt để ánh nắng mặt trời không rọi vào xe. Tránh được những tác nhân làm phai màu sơn xe.

Mẹo giúp màu sơn xe ô tô luôn sáng bóng

Ngoài cách bảo vệ sơn xe ô tô không bị trầy xước và bong tróc thì bạn có thể áp dụng các mẹo dưới đây để giúp màu sơn luôn sáng bóng.

1. Lưu ý khi rửa xe

Chủ xe nên lưu ý không nên để xe quá dơ rồi mới đi rửa xe, vì các chất bẩn bám trên xe khiến màu sơn bị bong tróc, ố màu. Lưu ý không nên mang xe đi rửa khi động cơ xe còn nóng máy, vì khi này xà phòng sẽ bám chặt lên thân xe và bề mặt sơn khiến nhanh hỏng.

Tuyệt đối không nên dùng các hóa chất có chứa chất tẩy mạnh vì sẽ bào mòn lớp sơn xe.

Không nên sử dụng súng rửa dí gần sát bề mặt sơn trên xe sẽ làm màu sơn bị bong tróc.

Một điều nữa là không nên rửa xe dưới trời nắng nóng, vì ánh nắng chiếu xuống xe sẽ làm màu sơn bị phai dần.

2. Chống mài mòn

Có nhiều loại sơn bóng xe chứa chất gây mòn, vì thế sơn bóng xe lâu ngày thì màu sơn bị ăn mòn. Chính vì thế, nên tìm loại sơn bóng chứa ít chất mài mòn nhất hoặc tránh dùng sơn bóng cho xe.

3.Sử dụng sáp

Thay vì sơn bóng cho xe thì bạn nên sử dụng sáp xe vì sáp sẽ không có chứa chất gây mòn xe. Sử dụng sáp tạo thêm lớp bảo vệ sơn xe của bạn. Tuy nhiên, không nên dùng nhiều sáp thì sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của xe.

4. Xăng tràn

Khi đổ xăng bị tràn bình, bạn nên dùng khăn để lau sạch ngay, việc làm này giúp bạn tránh được sự tình trạng lớp sơn xe bị bào mòn.

5. Sử dụng khăn lau xe đúng

Để bảo vệ lớp sơn xe ô tô được bền màu, bạn nên sử dụng các loại khăn chuyên dụng để lau xe. Khăn chuyên dụng để lau xe được làm từ các vải sợi nhân tạo microfiber, tính chất siêu thấm, khô nhanh, khô khô cứng và lau sạch gấp 4 lần so với các loại khăn thông thường khác.

Sơn xe ô tô dễ bị phai màu và ăn mòn, sau khi tìm ra nguyên nhân vì sao sơn xe bị phai sau một thời gian sử dụng bạn nên áp dụng các cách mà U.MA chia sẻ để bảo vệ lớp sơn của xe bền màu và sáng bóng.

>> Xem thêm: 8 cách bảo vệ sơn xe ô tô bền màu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *